fbpx
close

Web Page là gì? Web Page khác gì so với Website?

Tác giả: Hồng Nhi Ngày cập nhật: 17/08/2021 Chuyên mục: Kiến thức tổng hợp
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Cả Web Page và Website khi dịch sang tiếng Việt đều có nghĩa là “trang web”. Vậy, Web Page và Website có phải là hai tên gọi khác nhau của cùng một thuật ngữ không? Các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm câu trả lời nhé!

Web Page là gì?

Định nghĩa Web Page

Một Website thường có nhiều trang thông tin, mỗi trang đó gọi là Web Page. Một Web Page có thể là 1 bài viết, 1 chuyên mục hoặc 1 trang thông tin bất kỳ.

Hiểu đơn giản, Web Page chính là một trang con của một Website chính. Các Web Page khác nhau trên cùng một Website có thể được trình bày theo màu sắc và bố cục khác nhau tùy vào tính chất cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi người sẽ có một phương thức áp dụng phù hợp.

Bạn có thể hình dung, Website giống như một ngôi nhà hoàn chỉnh, còn Web Page các thành phần gồm tường, móng, cửa, nội thất,… được kết hợp lại để tạo ra ngôi nhà đó.

Ví dụ: Tinohost.com là Website hay Web Page?

Tinohost.com là một Website. Trong đó, những trang https://tinohost.com/cloud-hosting/

, https://tinohost.com/servers/https://tinohost.com/ssl/ là những Web Page chứa trong Website đó. 

web-page-la-gi

Web Page đầu tiên được tạo ra bởi Tim Berners-Lee vào ngày 6 tháng 8 năm 1991 tại CERN. Bạn có thể truy cập và duyệt Web Page đầu tiên và website đầu tiên tại địa chỉ này.

Phân loại Web Page

Bất kỳ Website nào cũng có thể được tạo thành từ 3 loại Web Page dựa trên vị trí của chúng:

  • Trang chủ: thường là trang đầu tiên mà khách truy cập nhìn thấy
  • Các trang trung gian: các trang này là “cấp độ tiếp theo” của trang trủ. Thông thường, bạn sẽ muốn đặt một liên kết trở lại trang chủ từ mỗi trang trung gian này.
  • Trang nội dung: những trang này chứa thông tin chi tiết về chủ đề và thường có thể truy cập được từ các trang trung gian. Thông thường, các trang nội dung cũng có thể bao gồm một liên kết quay lại trang chủ và các liên kết có liên quan khác.
web-page-la-gi

Chức năng của Web Page là gì?

Web Page đảm nhiệm chức năng hiển thị thông tin nội dung hoàn toàn riêng biệt với website chính.

Mỗi website thường bao gồm rất nhiều các nội dung khác nhau như trang giới thiệu, trang thông tin liên hệ, các bài viết giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ,… Mỗi trang nội dung có một URL (đường link) riêng biệt, ta gọi mỗi trang đó là một Web Page.

Web Page có nhiều loại: blog page, landing page, cart page….Tùy vào mục đích sử dụng, quản trị viên sẽ cho ra đời nhiều loại Web Page khác nhau. 

Web Page có cấu tạo ra sao?

Web Page được cấu tạo từ các dòng mã HTML. Trình duyệt (Browser) đã biên dịch những dòng mã đó thành các cấu trúc, hình ảnh, văn bản và hiển thị cho người xem.

Các bạn kiểm chứng bằng cách click phải vào một Web page của Tinohost.com và chọn View source (Xem nguồn trang). Các bạn sẽ thấy một loạt các dòng mã. Đó chính là HTML. HTML là ngôn ngữ siêu văn bản dùng để giúp các trình duyệt thể hiện nội dung Web Page. 

Ví dụ: Để  Web Page có nền trắng

  • Người Việt Nam viết: nền: trắng;
  • Người Anh lại viết: background: white;

Để tránh tình trạng mỗi người một ý, HTML ra đời. HTML sinh ra và người viết mã phải tuân theo các quy luật của nó nhằm giúp trình duyệt dễ dàng hiểu và thể hiện.

web-page-la-gi

Sử dụng Web Page và Website

Định nghĩa Website

Website là một tập hợp các Web Page được liên kết với nhau (cùng với các tài nguyên của chúng) và có chung một tên miền duy nhất. Mỗi Web Page của một Website sẽ cung cấp các liên kết rõ ràng, ở dạng phần văn bản có thể nhấp vào và cho phép người dùng di chuyển từ trang này sang trang khác.

Để truy cập một website, bạn hãy nhập tên miền của trang vào thanh địa chỉ trình duyệt. Trình duyệt sẽ hiển thị Web Page chính của Website được gọi là trang chủ.

Sự khác nhau giữa Web Page và Website

Việc phân biệt Website và Web Page cực kì quan trọng trong lĩnh vực liên quan đến web, đặc biệt là Marketing Online. Vậy, dựa vào đâu để phân biệt hai khái niệm này?

web-page-la-gi

Tên gọi

  • Tên gọi của Website thường là tên miền.
  • Tên gọi của Web Page thường là tiêu đề.

Qui mô

Như đã nói ở trên, một Website là một tập hợp nhiều Web Page.

Dựa trên cơ sở đó, khi bạn tham khảo một website nghĩa là bạn đang tìm hiểu một vùng lớn với lượng lớn thông tin đa dạng. Khi bạn đề cập đến một phần nhỏ của website được thu hẹp với những nội dung cụ thể, bạn đang nhắc đến khái niệm Web Page.

Kích thước

Website sở hữu kích thước cực lớn, có thể lên đến hàng trăm trang. Ví dụ điển hình nhất là Facebook. Mỗi trang web trên đó là của một cá nhân và thông tin của cá nhân đó. Khi đề cập đến profile Facebook của bạn, bạn sẽ nói với một ai đó ghé thăm trang web của bạn. “Trang web” ở đây chính là Web Page. 

Nội dung

Một Web Page sẽ chỉ chứa thông tin cho một mục đích cụ thể với một yêu cầu nhất định. Nhiều Web Page sẽ tạo thành Website. Do đó, Website sẽ chứa nhiều thông tin dành cho nhiều người cho nhiều mục đích và nhu cầu khác nhau. 

web-page-la-gi

Tại sao cần phân biệt Web Page và Website?

Nếu bạn là mọt nhân viên Marketing Online , đặc biệt là SEO, bạn nên dựa trên những đặc tính này để có hướng đi phù hợp. 

Khi SEO một dự án bất kì, có 2 cách: 

  • Cách 1: SEO Web Page: chú trọng SEO về bài viết.
  • Cách 2: SEO Website: chú trọng SEO về trang chủ.

Tuy nhiên, việc SEO bài viết con nó sẽ dễ hơn và ổn định hơn khi ta SEO trang chủ.

Tóm lại, khái niệm Web Page có thể hiểu như sau:

  • Website bao gồm một hoặc nhiều trang web
  • Tên miền là tên gọi của website, Tiêu đề (URL) là tên gọi của trang web
  • Các trang web trên cùng 1 website có thể được trình bày khác nhau (màu sắc và bố cục khác nhau)
  • Các Web Page mất ít thời gian để phát triển và thực hiện dễ dàng hơn so với Website.

Việc quan tâm và phát triển Web Page sẽ mang lại nhiều lợi ích cho SEO. Qua một số thông tin mà bài viết cung cấp, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ Web Page là gì và chúng khác với Website như thế nào rồi đúng không? Hy vọng bạn sẽ có nhiều phương án hay để phát triển Web Page của mình nhé!

Những câu hỏi thường gặp về Web Page

Web Server khác với Web Page và Website như thế nào?

Máy chủ web hay Web Server là một máy tính lưu trữ một hoặc nhiều Website. Web Server sẽ gửi bất kỳ Web Page nào từ Website mà nó đang lưu trữ tới bất kỳ trình duyệt nào của người dùng, theo yêu cầu của người dùng.

Đừng nhầm lẫn giữa Website và máy chủ web. Ví dụ: nếu bạn nghe ai đó nói, “Website của tôi không phản hồi”, điều này có nghĩa Web Server không phản hồi dẫn đến Website không khả dụng. Quan trọng hơn, vì một Web Server có thể lưu trữ nhiều Web , vì vậy thuật ngữ Web Server sẽ không bao giờ được sử dụng để chỉ định một trang web cụ thể.

Có phải Web Page chỉ có thể viết bằng ngôn ngữ HTML?

Bên cạnh HTML, các Web Page còn có thể được tạo ra bằng các ngôn ngữ lập trình khác như: PHP, Python và Perl, v.v. Tuy nhiên, các trang được viết bằng HTML có giao diện đơn giản và tốn ít thời gian để tải và duyệt hơn.

Có bao nhiêu loại Website?

Các Website thường được chia thành hai loại chính gồm Web tĩnh và động. Các website tĩnh được thiết kế chỉ để chia sẻ thông tin và tài nguyên mà không có sự tham gia và tương tác với khách truy cập. Các website động cho phép khách truy cập tương tác với các thành viên khác và tác giả bằng cách sử dụng hộp bình luận, hộp chat, đăng bài viết, v.v.

Làm sao để mở trực tiếp một Web Page?

Để mở Webpage trực tiếp, bạn có thể nhập chính xác địa chỉ sau phần đuôi tên miền chính của Website trên thanh tìm kiếm của trình duyệt web.

Ví dụ: Bạn muốn tìm đến Web Page Cloud Hosting, bạn hãy nhập: https://my.tino.org/store/cloud-hosting. Tuy nhiên, để nhớ được địa chỉ này không phải đơn giản. Nên cách nhanh nhất là vào Google search đúng từ khóa mà bạn muốn.

5/5 - (1 bình chọn)

Tốt nghiệp Trường Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM năm 2019 với tấm bằng cử nhân ngành Ngữ văn Nga, Ngữ văn Anh, sở hữu kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, Hồng Nhi đam mê sáng tạo những nội dung có giá trị kiến thức cho độc giả. "Luôn đặt mình vào vị trí độc giả, cố gắng diễn giải cái khó hiểu nhất bằng cách dễ hiểu nhất để bất cứ người dùng phổ thông nào cũng có thể hiểu và thao tác thành công" - đây là cách chị Hồng Nhi - một content writer xuất phát từ "xã hội" - "lấn sân", khám phá và làm chủ ngòi bút trên các trang blog công nghệ. Đồng hành cùng TinoHost từ những ngày đầu hoạt động, đến nay, chị đã trở thành Content Manager của TinoHost - trực tiếp quản lý và vận hành wiki.tino.org cùng rất nhiều website uy tín khác.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan