fbpx
close

Viết blog kiếm tiền online đơn giản trong 7 bước

Tác giả: Hồng Nhi Ngày cập nhật: 23/01/2024 Chuyên mục: MMO
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Viết blog kiếm tiền online là một trong các cách kiếm tiền online tại nhà không cần vốn phổ biến nhất hiện nay. Nhưng có phải ai cũng có thể viết blog? Và viết blog như thế nào thì có thể kiếm tiền online hiệu quả?

Hướng dẫn viết blog kiếm tiền online

Blog và blogger

Blog (hay gọi là weblog) là một dạng của website, tồn tại dưới dạng nhật ký trực tuyến. Bản chất của Blog là một website thông tin riêng với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu.

viet-blog-la-hinh-thuc-kiem-tien-online-pho-bien
Viết Blog là hình thức kiếm tiền online phổ biến


Người viết blog được gọi là blogger.
Họ có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích. Họ chia sẻ những câu chuyện hay những kiến thức sẵn có lên trên website hoặc mạng xã hội để có thể tiếp cận đến mọi người.

Tại sao bạn nên chọn viết blog kiếm tiền online?

Nâng cao kiến thức trong lĩnh vực công nghệ

Khi viết blog, nhất là làm website, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều thứ liên quan đến máy tính, mạng. Bạn sẽ dần quen với những thuật ngữ chuyên ngành như domain, hosting, giao diện web, …
Vì đây là “công cụ để bạn kiếm tiền” nên bạn chắc chắn phải dành nhiều thời gian đầu tư để tối ưu nhất. Trong quá trình làm blog, bạn sẽ biết cách mua domain, hosting ở nhà cung cấp nào, khởi tạo ra sao, … Bạn cũng sẽ chủ động tìm kiếm, học hỏi thông tin trên các trang khác. Việc nào tạo cơ hội cho bạn tiếp cận nhiều trang web, blog có ích cho bản thân, cả trong lĩnh vực viết blog cũng như trong cuộc sống.

Trau dồi kỹ năng viết

Việc gì làm đều đặn hàng ngày, hàng tuần sẽ tạo thành thói quen. “Trăm hay không bằng tay quen” – ông bà ta đã dạy thế. Chăm chỉ viết mỗi ngày, bạn sẽ có được nhiều kinh nghiệm trong kỹ năng viết. Bạn sẽ biết cách chọn lọc từ ngữ, khai thác đề tài, dẫn dắt linh hoạt,…

co-nhieu-ly-do-nen-viet-blog-kiem-tien
Có nhiều lý do nên viết blog kiếm tiền


Không ai có thể giỏi ngay từ bước đầu tiên. Bắt đầu viết blog, không phải ai cũng sở hữu kỹ thuật viết lách tốt. Nếu bạn không thật sự nỗ lực, bạn sẽ không thể phát triển bản thân. Kiên trì đều đặn viết bài, bạn sẽ nhận ra trình độ mình đã lên rất nhiều so với những ngày đầu tiên chập chững bước vào “thế giới blog”.

Học hỏi được nhiều thứ

Mục tiêu viết blog của bạn là gì?
Để kiếm tiền online từ nhà cung cấp? Để đặt quảng cáo? Hay để chia sẻ kiến thức bản thân?
Dù bắt đầu với mục đích nào, khi đã “dấn thân” làm blogger, bạn đã ngầm chấp nhân những đánh giá từ cộng đồng mạng về bài viết của mình.
Chẳng ai muốn quá nhiều người chê bài viết của mình thiển cận, suy nghĩ một chiều, quá chủ quan. Không ai thích người khác phán xét rằng những gì tác giả chia sẻ trên blog là không đúng. Muốn tránh những điều đó, bạn phải hiểu rõ, nắm chắc những gì mà mình sẽ viết. Bạn có thể tự nghiên cứu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, tham khảo góc nhìn của nhiều người khác, … Khi thực hiện những thao tác này, không những tạo ra bài viết chất lượng hơn, bạn còn “thu nạp” kha khá kiến thức về chủ đề đã viết.

Khẳng định giá trị bản thân

Thông qua mỗi bài viết, người đọc sẽ phần nào đánh giá trình độ, quan điểm, con người bạn. Nếu bài viết chất lượng và bổ ích, họ sẽ đánh giá bạn cao hơn. Blog giúp bạn thể hiện bản thân và uy tín hơn, được nhiều người tin tưởng. Đồng thời, bạn cũng sẽ cảm thấy mình sống ý nghĩa, có ích hơn khi ngày ngày chia sẻ kiến thức cho nhiều người chưa rõ về một chủ đề nào đó.
Đây cũng là một lợi thế khi bạn xin việc làm. Chỉ cần kèm blog vào CV khi xin việc, bán sẽ được đánh giá cao hơn những ứng viên khác nếu sở hữu một trang blog chất lượng.

Phát triển kinh doanh

Là chủ nhân của một trang blog uy tín, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội kinh doanh trực tuyến. Nếu bạn chia sẻ dịch vụ hoặc sản phẩm gì, bạn sẽ có được lượng khách hàng tiềm năng rất lớn. Nếu bạn có một cửa hàng mỹ phẩm, bạn có thể chia sẻ về cách chăm sóc da, làm đẹp. Hoặc là một MC, bạn hãy viết blog tâm sự những kinh nghiệm có được trong quá trình làm MC.

phat-trien-kinh-doanh-bang-cach-xay-dung-blog-uy-tin
Phát triển kinh doanh bằng cách xây dựng Blog uy tín


Trong quá trình viết blog, bạn sẽ có cơ hội làm quen, tiếp xúc với rất nhiều blogger, website developer khác. Họ sẽ có thể mang đến cho bạn cơ hội hợp tác tuyệt vời mà bạn không thể nào ngờ tới.
Vậy, làm thế nào để xây dựng một trang blog uy tín?

7 bước viết blog kiếm tiền online hiệu quả

Bước 1: Chọn nền tảng làm blog/website tốt nhất

Nền tảng blog còn được gọi là hệ quản lý nội dung. Đây là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ thống tài liệu và các loại nội dung khác một cách thống nhất.
Tính đến thời điểm tháng 1/2020, 33% người dùng chọn WordPress làm nền tảng viết blog (theo w3techs.com/). WordPress là một mã nguồn miễn phí, được tính hợp nhiều tính năng, linh hoạt tùy chỉnh và giao diện phong phú, thân thiện với người dùng phổ thông. Ngay cả khi bạn không giỏi công nghệ thông tin, bạn vẫn có thể sử dụng WordPress dễ dàng.

Bước 2: Chọn mua tên miền

Domain (tên miền) là địa chỉ website mà người khác gõ vào thanh trình duyệt URL để ghé thăm trang web – “nhà” của bạn. Một tên miền đẹp sẽ tạo ấn tượng tích cực và lâu dài. Bạn nên cân nhắc để chọn một tên miền khiến người xem “ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên”.
Tên miền có 2 loại là tên miền Việt Nam và tên miền quốc tế. Thực tế, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để mua tên miền. Bạn chỉ cần vào 1 trong các trang bán tên miền, chọn một tên miền phù hợp và tiến hành các thủ tục thanh toán là xong.

Bước 3: Chọn nhà cung cấp Hosting

Hosting là dịch vụ lưu trữ và duy trì website. Để hoạt động ổn định và hiệu quả, website cần được lưu trữ trên một máy chủ (server) kết nối mạng Internet và hoạt động liên tục 24/7/365. Hosting tốt sẽ đảm bảo cho website hoạt động ổn định. Thời gian tải trang nhanh sẽ tránh được trường hợp người dùng chờ quá lâu nên chuyển sang trang web khác.

don-vi-cung-cap-ten-mien-hosting-uy-tin-tinohost
Đơn vị cung cấp tên miền, hosting uy tín – TinoHost


Tên miền và hosting là “địa chỉ” và “nhà” của công ty bạn trên bản đồ công nghệ toàn cầu nên bạn cần cân nhắc lựa chọn tên miền, chọn hosting phù hợp nhất. Nếu chưa có tên miền, hãy đăng ký nó ở cùng một nơi với nơi bạn mua hosting. Đó là lý do tại sao Tinohost cung cấp cả dịch vụ hosting và đăng ký tên miền.

Bước 4: Cài đặt giao diện (Theme) của blog/website

Có vô số giao diện WordPress nhưng bạn nên chọn các Theme đã và đang được số đông các blogger trên thế giới. Newspaper, Genesis, Elegant Themes, Generate Press, … là những Theme ổn định.
Theme là yếu tố quan trọng, quyết định thiết kế của bạn. Sau khi đã chọn một theme, bạn có thể điều chỉnh layout sao cho phù hợp.
Những trang cơ bản của một blog bao gồm trang chủ, trang giới thiệu, trang liên hệ. Các thông tin chi tiết liên hệ bạn nên đưa vào blog của mình là Email, số điện thoại, địa chỉ các trang mạng xã hội và địa chỉ doanh nghiệp.

Bước 5: Phát triển blog/website của bạn

Đầu tiên, bạn hãy thêm những plugin quan trọng giúp gia tăng khả năng của một blog WordPress. Tất cả đều miễn phí, bạn yên tâm nhé!  Jetpack, Yoast SEO, Google Analytics Dashboard for WP, Wordfence Security, UndraftPlus là những plugin tối thiểu cần có.
Sau đó, bạn bắt đầu đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để nhiều người biết đến website của tôi trên Internet?

Chọn chủ đề cho blog/website

Dân Digital Marketing gọi đây là “chọn ngách để làm”. Nếu bạn là người mới bắt đầu, ngân sách eo hẹp, nên chọn thị trường ngách (Niche Site) hoặc thị trường siêu ngách (Micro-niche site). Nếu có vốn cao hơn, Authority Site là gợi ý lý tưởng.
Ví dụ: ẨM THỰC (Authority Site) -> ẩm thực đường phố (Niche Site) -> ẩm thực đường phố Sài Gòn những năm 90 (Micro-niche site)

Soạn từ khóa cho blog/website

Nếu cứ cắm cúi viết bài không định hướng, không kế hoạch cụ thể, bạn sẽ khó có nhiều độc giả. Viết bài theo từ khóa không có nhiều người tìm kiếm, ít lượt xem là chuyện hoàn toàn dễ hiểu!

toi-uu-hoa-seo-giup-viet-blog-hieu-qua
Tối ưu hoá SEO giúp viết Blog hiệu quả

Một số công cụ và cách sử dụng các tools giúp soạn từ khóa tốt là: KWFinder, Ahrefs

Viết nội dung cho blog/website

Giai đoạn bắt đầu, bạn sẽ rất khó khăn khi gõ những dòng đầu tiên. Tuy nhiên, sau khoảng 10 bài, tốc độ và kỹ thuật viết của bạn sẽ tăng lên.
Không phải ngẫu nhiên mà dân marketing lại bảo: “Content is king!”. Sức mạnh của nội dung sẽ mang đến cho bạn những hiệu quả bất ngờ. Đầu tư vào content luôn là phương thức đúng đắn.
Một nội dung bài viết hay sẽ:

  • không sao chép, trùng lắp với nội dung của người khác.
  • Trình bày dễ đọc, có tính khách quan cao
  • Hình ảnh minh họa sinh động liên quan nội dung.

Đưa bài viết của bạn tới người dùng

Bước này sẽ quyết định bạn có kiếm được tiền hay không.
Một bài viết rất hay nhưng không tiếp cận được đến người dùng thì không mang lại giá trị gì cả.
Đảm bảo đúng chuẩn SEO, Readability sẽ đưa bài viết của bạn tới người dùng. SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) sẽ đưa bài bạn viết lên top 1, top 2, .. khi tìm kiếm trên Google. Vị trí tối ưu này sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều người dùng khi họ gõ vào thanh tìm kiếm.

tiep-can-nguoi-dung-tiem-nang
Tiếp cận người dùng tiềm năng

Bạn đừng quá sa đà vào việc chỉnh cho bài viết “chuẩn SEO” mà quên đi giá trị bài viết mang lại. Bài viết điểm SEO cao nhưng khô khan, nội dung không bổ ích cũng bị độc giả đánh giá thấp.

Bước 6: Chọn hình thức kiếm tiền 

4 hình thức viết blog kiếm tiền online phổ biến nhất hiện nay là kiếm tiền từ:

Google Adsense

Đây là cách dễ dàng nhất để kiếm tiền online từ blog. Mạng quảng cáo của Google cho phép bạn đặt quảng cáo trên blog/website của bạn. Khi có người truy cập vào quảng cáo, bạn sẽ nhận được tiền.

Affiliate Marketing

Đây là hình thức tiếp thị liên kết. Tùy theo sở thích của mình, bạn có thể chọn những sản phẩm nào đó và quảng cáo trực tuyến. Khi có người mua hàng qua liên kết của bạn, bạn sẽ được nhận hoa hồng.

Đây là dạng rút gọn link chứa quảng cáo. Khi người dùng click vào link rút gọn của bạn, họ sẽ được đưa vào link có chứa quảng cáo của doanh nghiệp. Cứ mỗi lượt click của người dùng, nhà cung cấp sẽ trả phí cho bạn.

Bán sản phẩm/dịch vụ của chính bạn

Đây là phương thức “tự sinh lời”. Với một nền tảng uy tín, thu hút lượng lớn người theo dõi, còn gì tốt hơn khi dùng kênh của mình để quảng cáo sản phẩm của mình, nhỉ? Sản phẩm của chính bạn có thể bao gồm: Bán backlink, cho thuê Banner, viết bài PR cho các website khác cùng/gần lĩnh vực,…

kinh-doanh-san-pham-cua-minh
Kinh doanh sản phẩm của mình

Qua bài viết trên, TinoHost hy vọng bạn đã hiểu rõ cách viết blog kiếm tiền online đơn giản, dễ thực hiện. Hãy tiếp tục theo dõi TinoHost để đón đọc những bài viết hay và hữu ích khác bạn nhé!

Những câu hỏi thường gặp

Chọn tên miền cho blog có quan trọng không?

Câu trả lời là: “Rất quan trọng!”. Tên miền là ấn tượng đầu tiên của người khác về trang blog của bạn. Vì thế, tên miền phải liên quan đến chủ đề bạn dự định viết cho blog. Một tên miền/chủ đề hay phải đáp ứng các tiêu chí: thuộc sở thích, đam mê của bạn, gần gũi với mọi người, độ chân thực cao với bản thân người viết để có thể thuyết phục người đọc.

Nên đăng bài lên blog bao lâu một lần?

Điều này tùy vào khả năng và định hướng của bạn. Bạn có thể đăng bài mới mỗi ngày, mỗi tuần, vào một khung giờ nhất định, …. Bạn có thể tùy chọn thời điểm đăng theo ý thích của mình, tuy nhiên, cần phải đăng đều đặn. Nếu muốn người khác quan tâm đến blog của mình, trước tiên, bạn phải quan tâm và chăm chút cho nó trước đã.

Nên chọn chủ đề nào để viết blog kiếm tiền?

Tốt nhất, bạn nên chọn chủ đề mà mình đam mê và có kiến thức. Đồng thời, bạn hãy nghiên cứu thị trường để đảm bảo có đối tượng độc giả và tiềm năng quảng cáo.

Có nên trả lời bình luận của người đọc không?

Bạn viết blog là để người khác đọc. Khi đọc, họ có quyền đưa ra ý kiến. Dù đó là bình luận tiêu cực hay tích cực, bạn cũng nên phản hồi.
Không chỉ cảm ơn hoặc khéo léo xoa dịu tình hình, bạn còn tập cho mình sự chuyên nghiệp và mang đến cho người đọc cảm giác được tôn trọng. Từ những thiện cảm này, họ sẽ quan tâm đến blog bạn nhiều hơn, lượng người theo dõi và lượt xem lớn sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài mà bạn chưa ngờ đến đấy!

Tốt nghiệp Trường Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM năm 2019 với tấm bằng cử nhân ngành Ngữ văn Nga, Ngữ văn Anh, sở hữu kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, Hồng Nhi đam mê sáng tạo những nội dung có giá trị kiến thức cho độc giả. "Luôn đặt mình vào vị trí độc giả, cố gắng diễn giải cái khó hiểu nhất bằng cách dễ hiểu nhất để bất cứ người dùng phổ thông nào cũng có thể hiểu và thao tác thành công" - đây là cách chị Hồng Nhi - một content writer xuất phát từ "xã hội" - "lấn sân", khám phá và làm chủ ngòi bút trên các trang blog công nghệ. Đồng hành cùng TinoHost từ những ngày đầu hoạt động, đến nay, chị đã trở thành Content Manager của TinoHost - trực tiếp quản lý và vận hành wiki.tino.org cùng rất nhiều website uy tín khác.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan

Xem nhiều