fbpx
close

Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả 2024

Tác giả: TinoHost Ngày cập nhật: 23/11/2021 Chuyên mục: Kiến thức Marketing
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Thương hiệu cá nhân là gì? Tại sao lại phải xây dựng thương hiệu cá nhân? Chỉ khi nào muốn nổi tiếng, bạn mới cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân? Một nhân viên văn phòng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân không? Trong bài viết này, TinoHost sẽ giúp bạn, dù có là một người không nổi tiếng, nhưng bạn vẫn sẽ xây dựng được thương hiệu cá nhân ấn tượng nhé!

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân chính là hình ảnh của bạn, là tài năng và các giá trị của bạn, những điều này sẽ giúp người khác phân biệt được bạn với những người xung quanh.

Ví dụ khi nhắc đến một MC nổi tiếng bạn sẽ nghĩ ngay đến ai? MC Trấn Thành, TinoHost đoán vậy. Vì anh là một trong những MC có dấu ấn cá nhân mạnh mẽ nhất trong lòng khán giả.

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi
MC Trấn Thành. Nguồn: Báo Người Lao Động

Những yếu tố nhận diện một thương hiệu cá nhân?

Bạn có thể đánh giá được mức độ nổi tiếng thông qua: Độ phủ rộng của danh tiếng, những giá trị, thành tích của nhân vật đó và mức độ gây ảnh hưởng đến công chúng.

Nếu bạn có sử dụng mạng xã hội Tik Tok, bạn sẽ thấy những nhà sáng tạo nội dung có thương hiệu thực sự nổi bật và bạn có thể nhận ra họ ngay lập tức vì họ có:

  • Phong cách ăn mặc
  • Phong cách trang điểm
  • Hành động
  • Các phong cách ứng xử hay chính gương mặt của họ

Những yếu tố trên luôn đồng nhất trong các video và khác biệt với những TikToker còn lại.

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi

Ví dụ điển hình nhất là Bella Poarch, cô có:

  • Phong cách ăn mặc dễ thương
  • Phong cách trang điểm giống nhân vật Vanellope von Schweetz trong phim Wreck-it Ralph.
  • Hành động và biểu cảm dễ thương.

Tất cả những yếu tố trên được hội tụ lại trong 1 video hát nhép đoạn “M to the B” trong bài Soph Aspin Send của Millie B. Bella Poarch nhanh chóng trở thành top 3 nhân vật có lượng theo dõi nhiều nhất trên nền tảng Tik Tok.

Không nhắc đến những nhân vật đã quá nổi bật như KOL ở cấp độ quốc gia hay quốc tế, hãy quan sát những thứ hằng ngày, những thứ xung quanh bạn.

Bạn có từng theo dõi những người hàng đầu trong ngành của bạn? Bạn có nhớ những người bạn có phong cách ăn mặc lạ lạ không?… Những yếu tố như ăn mặc, tài năng, hành động nói chung cũng sẽ có thể tạo ra một thương hiệu cá nhân.

Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

Khi bạn chỉ là một người bình thường, sẽ chẳng mấy ai chú ý đến bạn. Tuy nhiên, khi xây dựng được thương hiệu cá nhân, bạn sẽ trở nên thật đặc biệt!

Nổi bật trước đám đông

Ví dụ bạn là một sinh viên xuất sắc trong trường và tạo được tiếng vang ngay tại trường đại học của bạn thôi. Các thầy cô dù có dạy nhiều trường đi chăng nữa, họ vẫn sẽ nhớ đến bạn vì bạn thực sự nổi bật trong lớp.

Có giá trị hơn

Khi bạn có thương hiệu cá nhân, bạn sẽ dễ dàng hơn trong gần như mọi việc. Là sinh viên chẳng hạn, bạn sẽ được thầy cô ưu tiên, các hoạt động cần “gương mặt thương hiệu” của trường, bạn sẽ được nhớ đến đầu tiên. Khi làm việc tại các doanh nghiệp, hoặc chỉ là ở khâu tuyển dụng, các doanh nghiệp cũng sẽ ưu tiên cho bạn hơn rất nhiều.

Tạo ra mạng lưới mối quan hệ rộng lớn

Khi bạn có thương hiệu, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với những người có đẳng cấp, sự nổi tiếng lớn hơn bạn. Nếu xây dựng mối quan hệ với họ và đảm bảo có được niềm tin của họ. Bạn sẽ được những người nổi tiếng đó giúp đỡ cũng như hỗ trợ bạn tiếp cận các mối quan hệ của họ.

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi

5 việc cần làm để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Để xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công, bạn sẽ cần rất nhiều yếu tố lẫn thời gian dài để mọi người nhận diện được bạn. Vì thế, trước tiên là bạn phải có tính kiên nhẫn. Tiếp theo sau đó, bạn sẽ tìm hiểu 5 việc cần làm dưới đây để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công bao gồm:

  • Tìm hiểu chính mình – Biết bản thân là ai.
  • Tạo ra được dấu ấn của bản thân – Sau khi bạn biết được bạn là ai bạn cần tìm thế mạnh và tạo ra dấu ấn.
  • Tìm hoặc tạo ra hình mẫu cho bạn – 5 năm sau hay 10 năm sau bạn muốn trở nên như thế nào.
  • Trở thành một chuyên gia – Trở thành chuyên gia trong ngành content, chuyên gia trang điểm,…
  • Tận dụng mạng xã hội và truyền thông – Đây là công việc xuyên suốt cả hành trình xây dựng thương hiệu của bạn trong thời đại số này.

Tìm hiểu chính mình

Để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả và thành công, bạn phải định vị được bạn thân: Bạn là ai!

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi

Một số câu hỏi gợi ý của TinoHost để bạn có thể khám phá về bản thân như:

  • Bạn giỏi đến mức xuất sắc trong lĩnh vực gì?
  • Điều gì giúp bạn có động lực nhất?
  • Bạn có thể dành thời gian cho điều gì cả ngày mà bạn không chán?
  • Điều gì khiến bạn trở nên mệt mỏi?
  • Người khác khen bạn ở những điểm nào?
  • Ước mơ của bạn là gì?
  • Những thứ mà bạn thích thú nhất?
  • Bạn có những kĩ năng nào khác?
  • Bạn tin tưởng vào điều gì?

… Và nhiều câu hỏi khác nữa bạn nên tự hỏi mình.

Bạn hãy dành thời gian để hỏi bản thân và thành thật với chính mình, vì bạn đang đi tìm chính bản thân bạn chứ không phải một ai khác.

Một ý tưởng khá hay: hỏi những người xung quanh xem họ nghĩ gì về bạn. Hãy thu thập những thông tin ấy thật đầy đủ và chi tiết. Góc nhìn của người khác sẽ giúp bạn nhìn nhận bản thân mình một góc mới mẻ hơn, thậm chí, có khi bạn không hề nghĩ đến.

Tạo ra dấu ấn cá nhân

Khi bạn tìm ra được – bạn là ai, tiếp theo bạn sẽ bắt đầu việc tìm ra điểm mạnh, điểm đặc biệt của bản thân.

Bạn có rất nhiều cách để tạo ra dấu ấn đặc biệt: Từ phong cách thời trang, những kỹ năng về nghề nghiệp, lợi thế về ngoại hình, giọng nói…

Nếu là một nhân viên văn phòng, bạn có thể phát triển chính kĩ năng của mình để tạo thành dấu ấn đặc biệt.

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi

Tìm hoặc tạo ra hình mẫu cho bạn

Hiện tại bạn đang là một nhân viên bình thường như bao người? Vậy, 5 hay 10 năm sau bạn vẫn muốn làm một nhân viên văn phòng hay trưởng phòng hay giám đốc, CEO hay làm Founder của một doanh nghiệp khởi nghiệp? Câu trả lời này sẽ định hình lối đi của bạn.

Bạn có thể tham khảo xem những người đã nổi tiếng, xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trong lĩnh vực của bạn làm gì. Sau đó, bạn có thể làm theo những việc họ đã từng làm và cố gắng, tìm cách làm tốt hơn những gì họ đã làm.

Trở thành một chuyên gia

Khi bạn đã biết được bạn là ai, bạn mạnh ở điểm nào, yếu ở điểm nào, bạn có hình mẫu lý tưởng của mình. Vậy bạn sẽ làm gì tiếp theo để trở thành hình mẫu đó?

Bạn sẽ phải hành động.

Tất cả những yếu tố trên đã có hết. Nhưng bạn để đó và không làm gì hết. Liệu sẽ có phép màu nào xảy ra? Bản thân người viết nghĩ là không.

Ví dụ trực quan là bài viết này, và chính bản thân người viết bài. Nếu bản thân tôi không làm gì cả, bài viết này cũng sẽ không xuất hiện.

Chốt lại để trở thành một chuyên gia, bạn sẽ phải hành động, phải thực hiện công việc mỗi ngày, có thể bạn nên tham khảo quy tắc 10.000 giờ khá nổi tiếng trên mạng đấy!

Một trong những yếu tố khá quan trọng nữa đó chính là người dẫn dắt bạn.Tin tôi đi, khi có một người dẫn dắt bạn và chỉ ra các lỗi sai cho bạn, bạn sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều đấy! Và chính người viết bài này là một ví dụ.

Tận dụng mạng xã hội và truyền thông

Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công và thành công một cách nhanh chóng nhất có thể, mạng xã hội và truyền thông là phương pháp hiệu quả nhất.

Bạn có thể tạo tài khoản trên các mạng xã hội nhiều người dùng như Facebook, Instagram, Twitter.

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi

Tạo dựng một blog, website riêng và thương xuyên cập nhật các bài viết chia sẻ về kỹ năng chuyên môn của bạn chẳng hạn.

Nếu bạn nghĩ rằng chia sẻ miễn phí hết tất cả mọi thứ mà bạn biết, sẽ không một ai thuê bạn nữa? Không! TinoHost vẫn chưa thấy người nào thường xuyên chia sẻ kỹ năng chuyên môn một cách miễn phí và họ nghèo đi cả.

Khi bạn chia sẻ, sẽ có nhiều người biết đến bạn hơn. Kiến thức bổ ích sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn và các doanh nghiệp, người có thương hiệu trong ngành cũng sẽ tìm đến bạn mà thôi.

Khi bạn đặc biệt, bạn sẽ được cả giới truyền thông chú ý đến. Với những tờ báo chính thống lẫn những kênh tổng hợp tin tức cho giới trẻ, đây là những phương tiện vô cùng mạnh để bạn phát triển thương hiệu của mình lên tầm cao mới.

Đến đây, chắc bạn đã nắm được cách xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả rồi đúng không? Nếu bạn có bất kì thắc mắc hay góp ý gì, bạn đừng ngần ngại liên hệ ngay với TinoHost để bổ sung và điều chỉnh bài viết nhé! Chúc bạn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công!

Những câu hỏi thường gặp

Có nên xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân cùng lúc?

Câu trả lời chắc chắn là “CÓ”, ví dụ điểm hình như: Ngay khi nhắc đến “một trong những người giàu nhất thế giới”, bạn sẽ nghĩ ngay đến Bill Gates và thương hiệu Microsoft gắn liền với ông, và ngược lại. Dù Bill Gate đã rời khỏi vị trí CEO của Microsoft vào tháng 2008 nhưng bạn vẫn gắn liền thương hiệu của ông với Microsoft. Điều này cho thấy rằng, bạn nên xây dựng cùng lúc: cả thương hiệu cá nhân lẫn thương hiệu doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cá nhân mất bao lâu?

Trong thời đại số ngày này, việc phát triển thương hiệu cá nhân thành công rất khó để xác định. Ví dụ như các Influencer Tik Tok, đôi khi chỉ cần một video dễ thương họ sẽ trở thành một hiệu tượng quy mô toàn cầu chỉ với 1 video duy nhất trong thời gian rất ngắn! Bella Poarch trong video hát nhép ‘M to the B’ của Millie B là một ví dụ điển hình.

Website có quan trọng với thương hiệu cá nhân?

Website thể hiện các thông tin của bạn sẽ là một công cụ hiệu quả với thương hiệu cá nhân. Bạn hãy thể hiện toàn năng lực, ước mơ và thành tích của bạn lên web. Nếu có một người nào đó muốn liên hệ với bạn, những thông tin đó sẽ vô cùng hữu ích trước khi bạn và họ trực tiếp làm việc với nhau.

Làm thế nào để gây sự chú ý của những người nổi tiếng trong ngành?

Người viết xin được chia sẻ chút kinh nghiệm cá nhân nhé. Bạn muốn kết bạn, thu hút sự chú ý của người nổi tiếng nào? Hãy thường xuyên bình luận tại bài viết của họ. Có thể họ sẽ không chú ý đến vài bình luận đầu, nhưng bạn cứ nhẫn nại (tất nhiên, bình luận không mang tính tiêu cực hay nhạy cảm), họ sẽ chú ý đến bạn.

5/5 - (3 bình chọn)

Chia sẻ một chút thông tin về bạn. Những thông tin này có thể được công khai.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan