fbpx
close

SSL Certificate là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ SSL Certificate

Tác giả: Hồng Nhi Ngày cập nhật: 29/11/2023 Chuyên mục: Kiến thức tổng hợp Kiến thức Hosting
Disclosure
When you buy through affiliate links in our content, we may earn a commission at no extra cost to you. Learn how our funding model works. By using this website you agree to our terms and conditions and privacy policy.
Why Trust Us
We uphold a strict editorial policy that focuses on factual accuracy, relevance, and impartiality. Our content, created by leading industry experts, is meticulously reviewed by a team of seasoned editors to ensure compliance with the highest standards in reporting and publishing.

SSL Certificate là gì? Tại sao website lại cần SSL? SSL hoạt động như thế nào? Nếu bạn đang thắc mắc và tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, trong bài viết này, Tino Group sẽ giải đáp tất cả cho bạn nhé!

Tìm hiểu về SSL

SSL Certificate là gì?

SSL có tên đầy đủ là Secure Sockets Layer (tạm dịch: “lớp các cổng bảo mật” ) là tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật, truyền thông mã hoá giữa máy chủ Web server và trình duyệt (browser).

ssl-la-tieu-chuan-cua-cong-nghe-bao-mat
SSL là tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật

Tiêu chuẩn này hoạt động với mục đích đảm bảo rằng các dữ liệu, giao dịch được truyền tải giữa máy chủ và trình duyệt của người dùng đều chắc chắn riêng tư và toàn vẹn. Với đặc điểm này, hiện nay, hàng triệu website trên toàn thế giới đã tin tưởng và lựa chọn SSL là tiêu chuẩn bảo mật cho chính mình như Google, Mozilla Firefox… 

SSL Certificate là chứng chỉ SSL. Chứng thư số SSL cài trên website của bạn cho phép khách hàng khi truy cập có thể xác minh được tính xác thực, tin cậy của website, đảm bảo mọi dữ liệu, thông tin trao đổi giữa website và khách hàng được mã hóa. Điều này tránh nguy cơ thông tin bị can thiệp, rò rỉ. 

Hiểu đơn giản, SSL Certificate giống như bằng lái xe điện tử: được tích hợp chữ ký được mã mật, và GẦN NHƯ là không thể giả mạo và chỉ có thể được chứng nhận bởi các CA (Certificate Authority): Comodo, Symantec, Geotrust, DigiCert.

Ai cần SSL Certificate?

Nếu bạn đang xây dựng một website có những tính năng như sau, sử dụng SSL cho website, email, FTP,… là điều bạn nên thực hiện:

  • Cho phép người dùng đăng nhập, gửi thông tin cá nhân lên website.
  • Gửi thông tin về tài khoản ngân hàng…
  • Hoặc BẤT KỲ THÔNG TIN nào từ trình duyệt của người dùng lên máy chủ bạn cho rằng thông tin này cần được đảm bảo an toàn và không nên bị đánh cắp.

Tính năng của SSL là gì?

  • Bảo mật dữ liệu an toàn vì dữ liệu được mã hóa và chỉ người nhận đích thực mới có thể giải mã.
  • Giữ toàn vẹn dữ liệu: đảm bảo thông tin trao đổi giữa bạn và khách hàng nguyên vẹn, đầy đủ và tránh được việc dữ liệu bị thay đổi bởi tin tặc.
  • Chống chối bỏ: đối tượng thực hiện gửi dữ liệu không thể phủ nhận dữ liệu của mình.

Khi bạn đăng ký domain để sử dụng các dịch vụ website, email… , luôn luôn có những lỗ hổng bảo mật khiến hacker dễ dàng tấn công và “đánh sập” website. Bằng cơ chế bảo mật tuyệt đối của mình, SSL sẽ bảo vệ website và khách hàng của bạn.

ssl-co-nhieu-tinh-nang-noi-bat
SSL có nhiều tính năng nổi bật

Nếu website không sử dụng chứng chỉ SSL, mọi dữ liệu sẽ được truyền đi nguyên bản. Khi đó, nguy cơ dữ liệu bị xâm nhập trong quá trình trao đổi dữ liệu giữa người gửi và người nhận sẽ rất cao. Hậu quả trước mắt là khách hàng sẽ không tin tưởng, và dẫn đến không sử dụng dịch vụ của website đó.

Những điều cần biết về SSL Certificate

SSL làm việc như thế nào?

Không chỉ bảo mật cho những giao dịch trực tuyến, SSL còn tăng độ tin cậy website với người dùng bởi những lý do sau: 

  • Một là, SSL mã hóa các thông tin nhạy cảm trong quá trình giao dịch trực tuyến.
  • Hai là, mỗi chứng chỉ SSL chỉ được tạo ra, phát hành và có hiệu lực với duy nhất một website.
  • Ba là, chứng chỉ SSL dành cho website được thẩm định, xem xét và cấp phát bởi duy nhất một tổ chức định danh, kiểm duyệt. 

Các loại SSL Certificate phổ biến theo từng loại hình website

Chứng chỉ xác thực tên miền (Domain Validated SSL)

Với giá thành thấp, thời gian đăng kí nhanh, phù hợp với công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cách thức đơn giản (chỉ cần chứng minh quyền sở hữu của mình đối với tên miền), chứng chỉ này hiện đang được sử dụng khá phổ biến.

Chứng chỉ UC/SAN 

Đây là loại chứng chỉ được thiết kế cho các ứng dụng Communication của Microsoft như Microsoft Exchange Server, Microsoft Office Communications, Lync…

Chứng chỉ xác thực tổ chức, công ty, doanh nghiệp (Organization Validation SSL)

Tính chất và thủ tục đăng ký chứng chỉ này tương tự với chứng chỉ xác thực mở rộng, những quy trình và thủ tục chứng minh đơn giản hơn.

ssl-ma-hoa-cac-thong-tin-nhay-cam
SSL mã hóa các thông tin nhạy cảm

Chứng chỉ nhiều tên miền

Chứng chỉ nhiều tên miền thường sử dụng cho các loại web có một tên miền chính và nhiều tên miền phụ. Bạn có thể kết hợp các tên miền cấp 2 (sub domain) và sử dụng cùng một chứng chỉ duy nhất từ tên miền chính. 

Đăng ký chứng chỉ SSL cho website có khó không?

Để đăng ký chứng chỉ SSL cho website, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của tổ chức CA-Browser Forum.

Bạn có thể tham khảo thông tin tại trang web: https://tinohost.com/ssl

Bạn cần chuẩn bị những thủ tục giấy tờ gì?

  • Xác minh sở hữu tên miền
  • Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục chứng minh doanh nghiệp của bạn đang hoạt động (Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận thành lập công ty…).
  • Song song đó, tên doanh nghiệp của bạn cũng sẽ được hiển thị trên thanh địa chỉ.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhờ đến các đơn vị đăng ký hộ SSL hoặc các đơn vị từng thiết kế web, hỗ trợ tên miền cho bạn. Bạn cũng có thể liên hệ ngay Tino Group để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Nên chọn SSL Certificate của GEOTRUST hay COMODO?

Tino Group cung cấp SSL Certificate của 2 nhà cung cấp lớn là GEOTRUST và COMODO. Tuy nhiên, nếu bạn đang phân vân giữa SSL Certificate của GEOTRUST và COMODO, Tino Group sẽ đưa ra một số yếu tố để bạn so sánh và lựa chọn phù hợp nhé!

Điểm giống nhau giữa SSL Certificate của GEOTRUST và COMODO

  • Cung cấp các sản phẩm rất đa dạng và cả 2 đều cung cấp rất nhiều sản phẩm như: Wildcard SSL , EV (Extended Validation) , Multi Domain SSL,…
  • Hoàn tiền: trong vòng 30 ngày nếu bạn không ưng ý, cả 2 nhà cung cấp đều hoàn 100% tiền cho bạn.
  • Mã hoá: cả GEOTRUST và COMODO đều cung cấp mã hóa 256 bit cho chứng chỉ.

Điểm khác biệt SSL Certificate của GEOTRUST và COMODO

Dù cả 2 có rất nhiều điểm tương đồng và cung cấp cùng 1 loại dịch vụ SSL. Nhưng chúng ta vẫn thấy rất nhiều sự khác biệt ở đây:

Giá cả: giá SSL Certificate của GEOTRUST rất cao so với COMODO.

Mức độ phổ biến: SSL Certificate của GEOTRUST có lợi thế khi đã xuất hiện từ rất lâu đời. Trong khi đó, nếu tính về độ nhận diện thương hiệu và thị phần, COMODO hoàn toàn có lợi thế hơn rất nhiều.

Thị phần: theo W3 Techs, COMODO chiếm 40,5% thị phần. Trong khi đó, SSL Certificate của GEOTRUST chỉ chiếm 9.3%.

ssl-certificate-la-chung-chi-ssl
SSL Certificate là chứng chỉ SSL

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những thông tin để bạn hiểu về SSL Certificate là gì, cũng như những điều khác bạn cần biết về SSL Certificate rồi đấy. Tino Group hi vọng bạn đã có thể hiểu hơn về SSL Certificate và thực hiện đăng ký chứng chỉ SSL ngay cho trang web của mình trước khi bị Google “đánh giá” nhé!

Những câu hỏi thường gặp về SSL

Plugin SSL cho website WordPress?

Bạn có thể sử dụng plugin Really Simple SSL để cài đặt chứng chỉ SSL cho website WordPress của bạn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến với bộ phận hỗ trợ của đơn vị cung cấp hosting bạn đang dùng. Có một số nhà cung cấp sẽ tặng bạn chứng chỉ này, một số thị không.

Thời hạn của chứng chỉ SSL là bao nhiêu ngày?

Thời hạn của một chứng chỉ SSL cho website là 90 ngày kể từ ngày đăng kí nếu bạn đăng kí thủ công. Các nhà cung cấp hosting sẽ có thể bán dịch vụ đăng kí chứng chỉ SSL với thời hạn dài hơn, hoặc họ sẽ giúp bạn tái đăng kí ngay sau khi hết hạn 90 ngày. Tuỳ vào nhu cầu, bạn có thể tự đăng kí hoặc mua dịch vụ SSL.

Giá của chứng chỉ SSL?

Có rất nhiều loại chứng chỉ Tino Group đã liệt kê ở trên, bạn có thể tham khảo dịch vụ SSL của Tino Group tại đây. Nếu bạn chỉ đang tìm chứng chỉ cho một blog, website thông thương bạn có thể tham khảo và tự cài đặt SSL với Let’s Encrypt tại đây.

Chứng chỉ SSL có ảnh hưởng tới thứ hạn Google hay không?

Câu trả lời là CÓ! Theo dẫn chứng từ bài viết này của Google, thứ hạng của website có chứng chỉ SSL sẽ cao hơn những website không có chứng chỉ SSL.

5/5 - (1 bình chọn)

Tốt nghiệp Trường Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM năm 2019 với tấm bằng cử nhân ngành Ngữ văn Nga, Ngữ văn Anh, sở hữu kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, Hồng Nhi đam mê sáng tạo những nội dung có giá trị kiến thức cho độc giả. "Luôn đặt mình vào vị trí độc giả, cố gắng diễn giải cái khó hiểu nhất bằng cách dễ hiểu nhất để bất cứ người dùng phổ thông nào cũng có thể hiểu và thao tác thành công" - đây là cách chị Hồng Nhi - một content writer xuất phát từ "xã hội" - "lấn sân", khám phá và làm chủ ngòi bút trên các trang blog công nghệ. Đồng hành cùng TinoHost từ những ngày đầu hoạt động, đến nay, chị đã trở thành Content Manager của TinoHost - trực tiếp quản lý và vận hành wiki.tino.org cùng rất nhiều website uy tín khác.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan

Xem nhiều