fbpx
close

SEM là gì? Ưu và nhược điểm của SEM

Tác giả: Hồng Nhi Ngày cập nhật: 16/03/2020 Chuyên mục: Kiến thức tổng hợp Webmasters
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.
Thuật ngữ SEM chắc hẳn cũng không xa lạ gì với những người làm marketing chuyên nghiệp. Ông bà ta có câu: “Ăn theo thuở, ở theo thời.” SEM dường như không thể thiếu trong lĩnh vực marketing thời 4.0. Vậy SEM là gì? SEM mang đến những giá trị vượt trội gì cho doanh nghiệp thời nay?

SEM là gì?

Hiểu đúng về thuật ngữ SEM

Đây là viết tắt của chữ tiếng Anh: Search Engine Marketing (tạm dịch: Marketing trên công cụ tìm kiếm). SEM còn có tên gọi khác ngắn hơn là Search Marketing. SEM là quá trình “gom góp” lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm miễn phí (hữu cơ) và trả phí (thông qua quảng cáo). Bản chất của SEM là một hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, …

Lịch sử phát triển của SEM

Giữa những năm 90, website toàn cầu tăng nhanh về số lượng. Nhu cầu tìm kiếm các thông tin trên Internet cũng tăng theo. Để duy trì cho hệ thống hoạt động tốt, các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này cần phải có kinh phí. Thế là OpenText (1996), Goto.com (1998) và các hình thức quảng cáo trả tiền tính trên số nhấp chuột khác lần lượt ra đời. Năm 2003, Yahoo! mua lại Goto.com và đổi tên thành Yahoo! Search Marketing. sem-la-gi Đến năm 2000, Google cũng “tham gia đường đua” này với dịch vụ Google Adwords. Đến năm 2007, hình thức quảng cáo trả tiền theo click khẳng định sức mạnh của mình khi trở thành hình thức mang lại doanh thu chính cho các công cụ tìm kiếm. Năm 2009, Yahoo! và Microsoft đã liên kết với nhau. Bên cạnh đó, nhằm tạo thêm cơ hội quảng cáo, người làm công việc tư vấn tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (SEO) cũng phát triển dịch vụ của mình. Năm 2001, Danny Sullivan đưa ra khái niệm “Search Engine Marketing”. Thuật ngữ này bao hàm những công việc làm SEO, quản lý những danh sách trả tiền cho các cỗ máy tìm kiếm, đăng các website vào danh bạ web và phát triển chiến lược online marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cả những cá nhân.

SEM được tạo nên từ những thành phần nào?

SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization tạm dịch tiếng Việt là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Đây là những kết quả không phải quảng cáo. Những yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung trên trang web thể hiện thế nào, các trang trong site của bạn (links) có kết nối chặt chẽ với nhau không, … Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC.

PPC – Pay Per Click

Nếu SEO không mất phí thì hình thức này là mất phí. sem-la-gi PPC là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên Internet. Thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về website của bạn ngay phần bên cạnh trong kết quả tìm kiếm, lượng người truy cập vào website sẽ tăng lên. Cứ mỗi lượt click vào mẫu quảng cáo, bộ máy tìm kiếm sẽ được nhận một khoản phí nhất định từ các đơn vị đặt quảng cáo.

PPI – Pay Per Inclusion

Hình thức này cực kỳ phù hợp với những website mới xây dựng. PPI giúp các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Tất nhiên, bạn phải trả phí để có được lợi ích này.

SMO – Social Media Optimazation 

Hình thức này sẽ liên kết và kết nối với website mang tính cộng đồng lại với nhau. Lợi ích trước mắt là chia sẻ những ý kiến, những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề… Mục đích cuối cùng là tối ưu hoá website. SMO còn liên kết với các công cụ khác để thu hút người xem thường xuyên truy cập vào địa chỉ “quen thuộc” này. Các công cụ điển hình là Youtube để chia sẻ video, Flickr chia sẻ ảnh, …

VSM – Video Search Marketing

Tương tự Youtube, VSM là hình thức quảng cáo thông qua những video, clip ngắn. Công việc bạn cần làm là đăng nhiều video/clip ngắn lên các mạng chia sẻ video như Facebook , Youtube , Vimeo . Nhiều clip hấp dẫn người xem sẽ giúp tối ưu website trên thanh tìm kiếm.

Xây dựng chiến lược SEM hiệu quả

8 bước xây dựng SEM

Bước 1: Xác định công cụ tìm kiếm của khách hàng mục tiêu Bước 2: Xác định ngân sách của chiến dịch Bước 3: Xác định mục tiêu rõ ràng của chiến dịch Bước 4: Khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng Bước 5: Sử dụng nhóm các quảng cáo khác nhau Bước 6: Tạo landing page có nội dung nhất quán và rõ ràng với mục tiêu đề ra Bước 7: Thực hiện nghiên cứu từ khóa Bước 8: Giữ Quality Score ở mức điểm cao

“Điểm cộng” của SEM

Phù hợp với thời đại

Internet mang đến một luồng gió mới cho cuộc sống con người. Chúng ta online ngày càng nhiều, hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo. Trong thời đại số hiện nay, người mua hàng chuộng hình thức mua hàng online hơn là đến tận cửa hàng. Giữa rất nhiều sự lựa chọn trên Internet, trước khi mua hàng, người dùng có xu hướng tìm hiểu trên các công cụ tìm kiếm (Google, Facebook, …). Họ sẽ xem trước thông tin về sản phẩm, nơi bán, reviews từ những người mua trước để chọn sản phẩm ưng ý. SEM được tạo điều kiện “hợp thời” như thế nên phát triển mạnh mẽ.

“Tuyến đầu” trong chiến lược Marketing

sem-la-gi Trong mô hình Internet Marketing, SEM ở vị trí đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải). Điều này đã khẳng định mức độ quan trọng của SEM trong Internet Marketing. Đây được đánh giá là kênh có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp. Không chỉ giúp website xuất hiện ở vị trí mong muốn, SEM còn có thể tùy biến và thiết lập quảng cáo nhanh chóng. SEM sẽ giúp bạn tăng độ phủ của từ khóa, có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa hay sản phẩm cùng một lúc. Bạn cũng có thể chủ động đo lường được chính xác hiệu quả hoạt động của SEM.

Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm

Theo Google, để có thể leo top rank trong bảng kết quả tìm kiếm, các website cần thời gian khoảng 1 năm. Để tăng lượng traffic thực, SEO và các phương thức marekting miễn phí khác phụ thuộc vào yếu tố “thời gian” khá nhiều. Nếu kết hợp các phương thức trả phí với các chiến lược phù hợp, quá trình này sẽ ngắn lại. Khả năng “chiến thắng” không cuộc cạnh tranh với các đối thủ sẽ cao hơn.

SEM có nhược điểm gì?

  • Mức độ cạnh tranh gay gắt. Đồng hành cùng SEM, bạn sẽ phải bỏ công sức đầu tư rất nhiều.
  • Chi phí cao. Công thức tính rất đơn giản: Số tiền mà bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Nếu càng nhiều người click, tsố tiền của bạn chi ra càng lớn.
  • Dễ bị đánh đồng, khiến người xem không thích. Hiện nay, quảng cáo đang xuất hiện rất tràn lan trên Internet nên không tránh được phản ứng của người xem. Khi đã làm SEM, bạn phải chấp nhận điều này.
Dù có nhiều hạn chế nhưng SEM vẫn luôn khẳng định được tầm quan trọng của mình trong Internet Marketing. Hoàn thiện SEM sẽ mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp thời 4.0. Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay TinoHost để được tư vấn chi tiết nhé!

Hỗ trợ 24/7/365 – “đúng doanh nghiệp – đúng dịch vụ – đúng khả năng”

Với đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, trang thiết bị tối tân cùng tinh thần tận tâm hỗ trợ 24/7/365,  TinoHost tự tin cung cấp dịch vụ tên miền , hosting tối ưu và hệ thống máy chủ mạnh mẽ với chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Chỉ cần để lại thông tin cá nhân của bạn, chuyên viên tư vấn của TinoHost sẽ giúp bạn chọn được giải pháp tốt nhất cho tên miền và hosting. Đừng để công nghệ trở thành rào cản quá trình phát triển công ty bạn. Với bề dày kinh nghiệm hơn 5 năm cung cấp hosting, dịch vụ cho thuê máy chủ, các dịch vụ liên quan đến tên miền và bảo mật website, hãy để TinoHost đồng hành cùng bạn khẳng định thương hiệu trên bản đồ công nghệ toàn cầu!
  • Văn phòng đại diện: Tầng 31, Tòa L2, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Website: 

Tốt nghiệp Trường Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM năm 2019 với tấm bằng cử nhân ngành Ngữ văn Nga, Ngữ văn Anh, sở hữu kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, Hồng Nhi đam mê sáng tạo những nội dung có giá trị kiến thức cho độc giả. "Luôn đặt mình vào vị trí độc giả, cố gắng diễn giải cái khó hiểu nhất bằng cách dễ hiểu nhất để bất cứ người dùng phổ thông nào cũng có thể hiểu và thao tác thành công" - đây là cách chị Hồng Nhi - một content writer xuất phát từ "xã hội" - "lấn sân", khám phá và làm chủ ngòi bút trên các trang blog công nghệ. Đồng hành cùng TinoHost từ những ngày đầu hoạt động, đến nay, chị đã trở thành Content Manager của TinoHost - trực tiếp quản lý và vận hành wiki.tino.org cùng rất nhiều website uy tín khác.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan